Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

Bưởi Phúc Trạch đặc sản Hà Tĩnh tại Hà Nội (Chính gốc, giá phải chăng)

BƯỞI PHÚC TRẠCH - ĐẶC SẢN HÀ TĨNH

Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh tại Hà Nội


Cây Bưởi Phúc Trạch

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh. Phúc Trạch là tên làng nơi được cho là tạo ra thứ bưởi này ngon nhất.
Bưởi Phúc Trạch có hình cầu tròn, bề ngang và chiều cao gần bằng nhau, cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm, vỏ không trơn không ráp, màu sắc vỏ quả xanh vàng, màu sắc thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, khối lượng quả đạt từ 1-1,5 kg, số múi 14-16 múi/quả, tỉ lệ ăn được từ 48,1-54,1, số hạt bình quân trong quả 50-70 hạt/quả, độ BRIX (%) từ 10-12,8%, có mùi thơm nhẹ tự nhiên hơi đặc trưng, có vị ngọt hơi thanh chua, ngọt hậu.  [xem thêm]
Cây Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh

Hiện nay, bưởi Phúc Trạch được trồng tập trung chủ yếu ở 4 xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên (đều ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh). Có 10 xã phụ cận cũng trồng loại bưởi này. Tuy nhiên, theo các nhà quản lý địa phương, trồng ngon nhất vẫn là một làng tại xã Phúc Trạch. Tổng diện tích trồng bưởi Phúc Trạch tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh hiện nay là khoảng 1.500 ha.
  • Năm 1938, bưởi Phúc Trạch đã được thưởng mề đay trong cuộc đấu xảo quả ngon toàn Đông Dương.
  • Năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là một trong 7 loại cây ăn quả quí hiếm cấm không được xuất khẩu giống.
  • Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch.
  • Năm 2012, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản "Bưởi Phúc Trạch" của tỉnh Hà Tĩnh được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam  [xem thêm]
Công nhận Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh vào top 50 đặc sản trái cây ngon nhất Việt Nam

Thời vụ thu hoạch bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh

Mùa bưởi Phúc Trạch chỉ kéo dài trong khoảng ba tháng ( 7,8 và tháng 9 âm lịch). Sản lượng bưởi hàng năm không đủ cung cấp cho thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cho nên ở miền Nam ít người biết đến loại bưởi này.
Bưởi Phúc Trạch được trồng chủ yếu và có quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể ở bốn xã gồm Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô và Lộc Yên. Sản lượng quả bình quân những năm qua đạt từ 12.000 -15.000 tấn/năm.
Bưởi Phúc Trạch sống lâu năm, vài năm đầu cây cho quả tương đối thấp, nhưng từ năm thứ 6 trở đi lượng quả thu được khá ổn định: 90-120 quả. Quả sai nhất là khi cây ở độ tuổi 11-15. Cây bưởi già trên 20 năm vẫn "giữ phong độ" năng suất quả cao, thậm chí có cây trên 60 năm tuổi vẫn bói 50-150 quả. Cây bưởi càng già quả càng ngon, ngọt đậm. Nếu tính thời gian sống và "trình độ" cho quả lâu năm thì bưởi Phúc Trạch bỏ xa các loại cây ăn quả có múi khác như chanh, cam, quýt...

Giá trị dinh dưỡng trong trái bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh

Bưởi Phúc Trạch có mùi thơm nhẹ tự nhiên hơi đặc trưng , có vị ngọt hơi thanh chua , ngọt hậu.  Cứ 100 gram tép bưởi Phúc Trạch cung cấp cho cơ thể 39 calo, dịch quả chiếm 84-86%, độ khô 11,4012,5%, độ axit từ 0,5-0,7%, độ đường từ 7,7-8,3%, vitamin C 44-62mg.
Giá trị dinh dưỡng trong Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh


Chuyện kể rằng: cách đây gần 200 năm, trong vườn nhà của một gia đình ở xã Phúc Trạch có một cây bưởi đơn đột biến tự nhiên cho những quả vàng ươm, ăn ngon khác lạ nên bà con trong vùng đua nhau chiết cành giâm trồng. Đến nay, giống bưởi này đã thành đặc sản của vùng và được đặt luôn tên gọi là bưởi Phúc Trạch. Theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu rau quả và Sở Khoa học công nghệ và môi trường Hà Tĩnh, chính loại đất sét mịn, sâu pha lẫn đất phù sa được bồi đắp hàng năm, cộng với vùng tiểu khí hậu mát mẻ, không hề bị ảnh hưởng bởi gió Lào (do được bao bọc bởi hai dãy núi Khai Trướng - còn có tên khác là núi Giăng Màn và Thiên Nhẫn ở phía đông và phía tây) là điều kiện lý tưởng để 4 xã nói trên trồng giống bưởi ngon không đâu có được. [xem thêm]

Vì sao Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh được ưu chuộng nhất

Bưởi Phúc Trạch không chỉ  có giá trị ở độ ngon ngọt, còn được chuộng vì rất dễ bảo quản. Quả có lớp vỏ dày, cứng nên vận chuyển đi xa rất ít bị giập nát. Bưởi tươi ngon rất lâu mà không cần bất kỳ loại hóa chất bảo quản nào. Ở Hương Khê, một số gia đình chỉ cần vùi bưởi vào cát ẩm hoặc bôi vôi vào cuống rồi để ở nơi thoáng mát là có thể giữ được 3 - 5 tháng. Vỏ quả có thể hơi khô héo đi, nhưng chất lượng múi bên trong không hề suy giảm. Không chỉ là vẻ đẹp của một vùng quê, bưởi Phúc Trạch còn mang lại giá trị kinh tế cao bởi nó là nguồn thu chủ yếu cho các gia đình làm vườn ở đây. Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả Phủ Quỳ (Nghệ An) thì trong hơn 100 giống bưởi ở nước ta, "bưởi Phúc Trạch được đánh giá là ngon nhất, có giá bán rất cao"  [xem thêm]
Giá Bưởi Phúc Trạch đặc sản Hà Tĩnh


Giá Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh tại Hà Nội

Bưởi Phúc Trạch chỉ kéo dài trong khoảng ba tháng (7,8 và tháng 9 âm lịch). Càng cuối mùa thì giá bưởi càng tăng lên. Giá bưởi Phúc Trạch tại Hà Nội thời điểm hiện tại là:
Giá Bưởi Phúc Trạch: 105.000 đồng/trái   (750 - 900 gram/trái)
Cam kết: "Không đúng bưởi Phúc Trạch chính gốc không lấy tiền"

Bưởi Phúc Trạch mua ở đâu?

Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh chính gốc được tuyển lựa và mang từ nhà vườn tại Xã Phúc Trạch, Huyện Hương Khuê, Tĩnh Hà Tĩnh lên thủ đô Hà Nội.  Mình không có cửa hàng ở Hà Nội nên khi nhận bưởi từ quê chuyển lên Hà Nội mình lấy giao cho khách.
"Mua bưởi chính gốc tại Hà Nội có trong ngày"

Hình Thức Giao Hàng và Thanh Toán

Mình không có cửa hàng ở Hà Nội nên khi nhận bưởi từ quê chuyển lên Hà Nội mình lấy giao cho khách.
  • Khách hàng đặt bưởi trước 9h sẽ được giao trong ngày.
  • Khách hàng đặt bưởi sau 9h sẽ được giao trong ngày hoặc hôm sau.
Freeship từ Hương Khuê, Hà Tĩnh vào Hà Nội (kể cả mua 1-2 trái )
Từ Hà Nội đến các Quận như sau:
  • Nội Ô:  Quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu  Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai:  20k
  • Ngoại thành 1:  Quận Long Biên,Quận Từ Liêm, Quận Hà Đông:  30k
  • Ngoài thành 2:  Huyện Thanh Trì, Quận Gia Lâm: 40k
"Khách mua trên 3 trái mình freeship đến tận nhà luôn"

Liên Hệ Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh

  • Hotline: 0932911957
  • Facebook: http://www.facebook.com/buoiphuctrachdacsanhatinh
  • Website: https://sites.google.com/site/buoiphuctrachdacsanhatinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét